Hòa quyện tuyệt vời giữa rượu vang và xí muội

Hương vị của rượu vang thơm ngon hay không, phụ thuộc ít nhiều vào cách thức uống rượu. Có nghĩa là, tùy thuộc vào hương vị loại nho sử dụng, người dùng có những cách riêng cho mình để dùng vang. Uống rượu vang với xí muội là một trong những điểm mới lạ trong phong cách thưởng thức. Tuy nhiên, không phải rượu vang nào chúng ta cũng có thể cho xí muội vào ngâm bên trong.


Xí muội là gì?

Xí muội hay còn được gọi là ô mai, chúng là một trong những món ăn có xuất phát từ thời xa xưa. Cụm từ này có xuất phát từ tiếng Quảng Đông khi được Hán Việt thành ô mai- xí muội. Về ý nghĩa, xí muội - ô mai có nghĩa là mơ chua.

Chúng là một trong những vị thuốc khá tốt trong nền y học cổ truyền. Các loại xí nuội cũng được biết đến như một sản phẩm mới lạ như một thứ quà vặt dân dã. Loại sản phẩm này dần dà tạo nên văn hóa riêng của các quốc gia như Việt Nam và Trung Quốc. Xí muội không chỉ có tác dụng trong đông y, chúng như một loại mứt kẹo. Hiện nay, hầu như xí muội chua cay luôn là môt thứ quà vặt cần có trong những dịp lễ tết của người Việt Nam. Xí muội truyền thống dùng trong y hoặc cổ truyền và thực phẩm

Xí muội truyền thống dùng trong y học cổ truyền và thực phẩm

Cách thức chế biến xí muội theo những bước đơn giản từ việc thu hái những quả mơ chín vàng. Sau khi rửa sạch mơ, chúng được phơi mát rồi làm héo đi ở ngoài trời. Kết thúc quá trình phơi khô lần 1, họ đem sản phẩm đi chưng rồi lại đem đi ngâm muối và phơi khô. Lúc này, thịt mơ săn lại rồi họ sẽ hấp sấy sản phẩm. Theo tùy từng nguyên liệu trong ẩm thực, họ có thể đem xí muội đi xào hoặc thêm thời gian phơi sấy cho nó. Thành phần chủ yếu có trong xí muội là đường, muối, ớt, cam thảo, gừng,.. từ một số loại trái cây như mận, chanh, me, cóc, táo,…

Có thể kết hợp ô mai với rượu vang không?


Câu trả lời cho nghi vấn này chính không nằm trong xí muội mà lại phụ thuộc vào rượu vang. Bởi, xí muội tuy đa dạng về chủng loại, nhưng chúng đều có xuất phát từ hoa quả. Do vậy, điều ảnh hưởng lớn đến sự kết hợp này không gì khác lại chính là rượu vang. Mỗi loại rượu vang đều có một phong cách làm rượu riêng cũng như giống nho làm nên chúng khác nhau. Nên để nói uống rượu vang với xí muội được không thì chúng tôi khẳng định là có thể. Tuy nhiên, không phải loại rượu vang nào cũng có khả năng kết hợp với xí muội.

Những loại rượu vang nào có thể uống kèm với xí muội - ô mai ?

Thế giới rượu vang luôn đa dạng về mặt mẫu mã, phát triển về mặt hương vị. Thậm chí, ở các nước khác nhau, họ lại có công nghệ sản xuất rượu vang thay đổi. Như các dòng rượu vang Ý, họ làm nên những loại vang trưởng thành khá mạnh từ lượng nho địa phương. Chu yếu trong các dòng vang đỏ Ý đều cho vị cay cùng độ chua của tannin lớn. Nên vang đỏ Ý là sản phẩm khó có thể thích ứng với ô mai. Với nền sản xuất lâu đời, vang Pháp là cái nôi phát triển nền công nghiệp rượu vang. Các dòng rượu vang Pháp chia làm nhiều loại đa dạng. Từ vang đỏ trắng đến các dòng champagne hay rượu vang hồng. Về hương vị, vang Pháp thể hiện hai loại chính là rượu vang chát và vang ngọt. Vang chát ít có tiềm năng đi kèm cùng xí muội trong khi đó rượu vang Pháp ngọt lại hoàn toàn có thể.

Những dòng rượu vang nào có thể thưởng thức với xí muội.

Các dòng vang ngọt trên thế giới phần lớn là rượu vang trắng và vang hồng đều phù hợp với xí muội. Cũng như các loại rượu nổi tiếng từ hai cường quốc trên, rượu vang Chile cho vang khá ngon. Nhưng điểm để vang chile hợp với người dùng hơn chính là vì nơi đây cung cấp nhiều loại vang ngọt. Còn loại nho đỏ chát dù ở khu vực sản xuất nào cũng khó có khả năng kết hợp cùng xí muội và đá. Bởi chúng có phong cách thưởng thức khác so với rượu vang ngọt trắng.