Bà bầu có thể ăn xí muội chua cay hay không ?

Bà bầu ăn xí muội có được không là thắc mắc của nhiều mẹ trước các ý kiến trái chiều về tác dụng của xí muội. Có ý kiến cho rằng ăn xí muội nhiều có thể giúp mẹ bầu bổ sung vitamin nhưng cũng có ý kiến cho rằng xí muội có vị chua nên ăn nhiều sẽ không tốt cho mẹ. Vậy ý kiến nào là đúng?


Dinh dưỡng có trong các loại xí muội:

Việc bổ sung bất kỳ loại thực phẩm nào cũng giúp mẹ bầu nhận được nguồn dinh dưỡng nhất định. Xí muội là món ăn quen thuộc và là món ăn vặt yêu thích của rất nhiều chị em phụ nữ nói chung và bà bầu nói riêng. Tuy nhiên để biết được bà bầu ăn xí muội có được không thì mẹ cần tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong đó.

Thành phần quan trọng nhất có trong ô mai chính là trái cây và đường, hoặc muối tùy loại. Với từng loại xí muội khác nhau mà mẹ sẽ bổ sung được vitamin, hoặc các vi chất như sắt, kẽm và kali... Trong thời kỳ mang thai, nhất là trong giai đoạn đầu mẹ bầu bị ốm nghén có thể dùng xí muội như một thứ quà vặt nhâm nhi.

Bà bầu ăn xí muội có được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng xí muội chua cay là món ăn vặt phù hợp cho bà bầu, nếu ăn với lượng thích hợp thì mẹ bầu sẽ nhận được những lợi ích sau:

- Phòng ngừa bệnh tiểu đường: Trong quá trình mẹ mang thai có không ít chị em bị tiểu đường thai kỳ nên việc ăn uống bắt buộc kiêng khem hơn hẳn. Trong đó ô mai là một món ăn vặt khá an toàn với bà bầu, đặc biệt là ô mai mơ lại có tác dụng góp phần làm ổn định lượng đường trong máu nên phòng ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ một cách hiệu quả.

- Phòng ngừa bệnh thiếu máu: Một số loại ô mai còn có khả năng bổ sung kẽm và canxi cho bà bầu. Các loại ô mai như mận, mơ đều có chứa hàm lượng sắt lớn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở thai phụ. Khi bà bầu được bổ sung sắt đầy đủ cũng giúp thai nhi có điều kiện hấp thu chất dinh dưỡng và oxy một cách tốt nhất.

- Ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi: Một tác dụng ít người biết về ô mai là khả năng cung cấp các dưỡng chất để phòng ngừa dị tật bẩm sinh. Các chuyên gia dinh dưỡng đã công nhận trong ô mai có chứa axit folic – loại axit có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh ở thai nhi.

- Cung cấp dưỡng chất cho bà bầu: Bởi vì ô mai được làm từ trái cây tươi nên dĩ nhiên nó cũng có chứa hàm lượng các vitamin, khoáng chất rất dồi dào. Vì thế nếu mẹ bầu biết cách ăn uống điều độ sẽ có thể chủ động bổ sung dưỡng chất cho mẹ vừa giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Cần lưu ý gì khi bà bầu ăn xí muội ?


Bà bầu ăn xí muội có được không? Như khẳng định nêu trên thì bà bầu có thể ăn xí muội khi thèm nhưng thực phẩm này không nhất định cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Cần cân nhắc trước khi ăn vì trên thị trường hiện nay, các loại xí muội bẩn và xí muội có chất lượng kém được bày bán khá phổ biến. Bên cạnh đó nguyên liệu làm xí muội có thể không được tươi nên nếu dùng phải xí muội kém chất lượng thì bà bầu có thể bị ngộ độc, làm tình trạng sức khỏe xấu đi không ít.

Khi ăn xí muội thì chúng ta sẽ phải uống khá nhiều nước, vì vậy mà bụng mẹ sẽ no hơn và ăn ít hơn vào bữa chính. Không chỉ vậy mà khi ăn xí muội, mứt hoa quả nhiều có thể sẽ làm thai phụ mất cảm giác ngon trong bữa chính hoặc bỏ đi một vài bữa phụ nên càng không tốt cho thai nhi.